Airdrop là gì? Những điều bạn nên biết khi mới đầu từ tiền điện tử
Trong khoảng thời gian gần đây, cụm từ Aridrop tiền điện tử xuất hiện trên internet tại Việt Nam khá phổ biến. Vậy Airdrop là gì? và những điều mà bạn nên biết khi mới bắt đầu đầu tư tiền điện tử hiện nay.
Airdrop là gì trong lĩnh vực tiền điện tử?
Một airdrop, trong lĩnh vực kinh doanh tiền điện tử, là một chiêu trò tiếp thị liên quan đến việc gửi Coin hoặc Token đến địa chỉ ví để nâng cao nhận thức về một loại tiền ảo mới. Một lượng nhỏ tiền ảo mới được gửi miễn phí đến ví của các thành viên tích cực của cộng đồng blockchain hoặc đổi lại một cộng tác nhỏ, chẳng hạn như đăng lại một bài đăng do công ty phát hành tiền.

Nói một cách chính xác:
- Airdrop tiền điện tử là một phương pháp tiếp thị được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp trong không gian tiền điện tử.
- Nó liên quan đến việc cung cấp coin hoặc token vào ví của các nhà giao dịch tiền điện tử, miễn phí hoặc để đổi lấy một cộng tác miễn phí nhỏ.
- Airdrop nhằm mục đích truyền bá nhận thức và tăng quyền sở hữu đối với công ty khởi nghiệp tiền tệ.
Hiểu về một Airdrop tiền điện tử
Airdrop là một hoạt động quảng cáo thường được thực hiện bởi các công ty khởi nghiệp dựa trên blockchain để giúp khởi động một dự án tiền ảo. Mục đích của nó là truyền bá nhận thức về dự án tiền điện tử và thu hút nhiều người giao dịch hơn khi nó niêm yết trên một sàn giao dịch dưới dạng phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).
Airdrop thường được quảng cáo trên trang web của công ty, cũng như trên các diễn đàn tiền điện tử và các coin hoặc token chỉ được gửi đến những người sở hữu ví tiền điện tử hiện hành, thường là bitcoin hoặc ethereum.
Để đủ điều kiện nhận món quà miễn phí, người nhận có thể cần phải giữ một số lượng tối thiểu tiền điện tử trong ví của họ. Ngoài ra, họ có thể cần thực hiện một nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như đăng về tiền tệ trên một diễn đàn truyền thông xã hội, kết nối với một thành viên cụ thể của dự án blockchain hoặc viết một bài đăng trên blog.
Một đợt airdrop tiền điện tử hợp pháp không bao giờ tìm cách đầu tư vốn vào truyền bá. Mục đích của nó hoàn toàn là quảng cáo. Mặt khác, một số trò gian lận tiền điện tử như gửi một lượng nhỏ bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác đến những người nhận được gọi là dusting scam. Người dùng phải luôn cảnh giác về các khoản tiền gửi kỳ lạ vào ví tiền điện tử của mình.

Ưu và nhược điểm của Airdrop tiền điện tử
Với sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty khởi nghiệp tiền điện tử, một đợt airdrop là một sự cố gắng để trở nên nổi bật giữa đám đông. Một số công ty chuyên về airdrop tiền điện tử cung cấp những thông tin cảnh báo cho người dùng và dịch vụ niêm yết cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử, cùng với một loạt các dịch vụ tiếp thị để tinh chỉnh airdrop của những công ty đó. Và tất nhiên, luôn có những công ty tốt và xấu trong lĩnh vực này.
Michael J. Casey, chủ tịch hội đồng cố vấn của CoinDesk và là cố vấn tại sáng kiến nghiên cứu blockchain của MIT, đã lập luận trong một bài đăng trên blog CoinDesk rằng một số loại tiếp thị là cần thiết để tiền điện tử thành công. Ông viết: “Một loại tiền tệ không là gì nếu nó không được sử dụng rộng rãi. Và điều đó không thể đạt được trừ khi mọi người thực hiện một số nỗ lực phát sinh chi phí để khuyến khích việc sử dụng rộng rãi”.
Tuy nhiên, cũng đã có những cảnh báo về các đợt airdrop tiền điện tử từ những người khác trong ngành. Ví dụ, Pierre Rochard, người sáng lập Bitcoin Advisory, đã tweet cảnh báo rằng các đợt airdrop tiền điện tử có thể là các kế hoạch pump-and-dump. Có nghĩa là, chủ sở hữu của tiền điện tử có thể làm giả tăng giá trị của tiền điền tử để kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Rochard đã tweet: “Hãy đề phòng những trò lừa đảo như thế này: 1. Khai thác trước token ngay lập tức cho chính bạn và bạn bè của bạn. 2. Giao dịch các token được khai thác trước với nhau để bơm giá. 3. Mồi các nhà đầu tư bán lẻ bằng cách ‘cho đi’ một phần trong tổng số token 4. Bán lẻ truyền bá token cho bạn với mức giá rẽ.”