Bài tập scratch từ cơ bản đến nâng cao dành cho tiểu học
You are viewing this post: Bài tập scratch từ cơ bản đến nâng cao dành cho tiểu học
Hiện nay, tại một số trường tiểu học đã đưa lập trình scratch vào trong giảng dạy, dành cho tiểu học. Vậy bạn có biết lập trình scratch tiểu học là gì? Bài tập scratch. Hãy cùng An Vượng Villa tìm lời giải nhé!

Lập trình scratch tiểu học là gì?
Lập trình Scratch tiểu học là một ngôn ngữ lập trình dựa trên giao diện đồ họa và dễ sử dụng, được thiết kế đặc biệt cho các học sinh tiểu học. Nó cho phép học sinh thực hành sử dụng các khái niệm cơ bản của lập trình bằng cách tạo ra các đồ họa, trò chơi và các ứng dụng khác. Scratch giúp học sinh rèn luyện kỹ năng logic, tư duy sáng tạo và tự học, giúp họ phát triển sự tự tin và sự tin tưởng với những gì họ có thể làm với lập trình.

Tổng hợp một số bài tập scratch 3.0 tiểu học
Có rất nhiều bài tập Scratch 3.0 tiểu học, và chúng tôi có thể giới thiệu một số trong số đó cho bạn:
– Tạo một trò chơi bắn gôn: Học sinh có thể tạo một trò chơi bắn gôn để đánh bại mục tiêu hoặc chơi với một người chơi khác.
– Tạo một trò chơi nhảy: Học sinh có thể tạo một trò chơi nhảy để tránh các chướng ngại vật và đạt được mục tiêu.
– Tạo một trò chơi ăn vật: Học sinh có thể tạo một trò chơi ăn vật để thu thập điểm và tránh các chướng ngại vật.
– Tạo một trò chơi giải cứu chú heo: Học sinh có thể tạo một trò chơi giải cứu chú heo bằng cách di chuyển qua các vùng để tìm kiếm và giải cứu chú heo bị mất tích.
Chú ý: Những bài tập này chỉ là một số ví dụ và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu và trình độ của mỗi học sinh.

Bài tập scratch tiểu học có lời giải
Bài 1: Viết chương trình scratch vẽ đa giác đều và đường tròn.
Bước 1: Tạo một sprite mới với hình chữ nhật.
Bước 2: Sử dụng lệnh “when flag clicked” để chạy chương trình.
Bước 3: Sử dụng lệnh “repeat” để vẽ các góc hình vuông.
Bước 4: Sử dụng lệnh “move 10 steps” để di chuyển sprite theo một hướng.
Bước 5: Sử dụng lệnh “turn right 90 degrees” để xoay sprite 90 độ.
Bước 6Lặp lại các bước 3-5 cho đến khi sprite đều vẽ được hình vuông đều.
Bước 7: Sử dụng lệnh “switch costume to” để chuyển đổi sprite sang hình tròn.
bước 8: Sử dụng lệnh “repeat 360 times” để vẽ hình tròn.
Bước 9: Sử dụng lệnh “move 10 steps” để di chuyển sprite theo một hướng.
Bước 10: Sử dụng lệnh “turn right 1 degree” để xoay sprite 1 độ.
Bước 11: Lặp lại các bước 8-10 cho đến khi sprite đều vẽ được hình tròn.
Bài 2: Viết chương trình scratch mô tả chiếc xe ô tô chuyển động trên màn hình.
Bước 1: Tạo sprite cho xe ô tô: Bạn có thể tạo một sprite mới hoặc chọn một sprite đã có sẵn và chỉnh sửa nó để trở thành chiếc xe ô tô cần tạo.
Bước 2: Thêm hành động cho sprite: Sử dụng các lệnh di chuyển, xoay và thay đổi kích cỡ để mô tả hành động của chiếc xe ô tô khi chuyển động trên màn hình.
Bước 3: Thêm âm thanh cho sprite: Bạn có thể thêm âm thanh cho sprite để mô tả tiếng xe ô tô khi chuyển động.
Bước 4: Tạo một màn chơi: Tạo một màn chơi bằng cách sử dụng các sprite và thêm các sự kiện để xử lý các hành động của sprite.
Bước 5: Chạy chương trình: Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể chạy chương trình để xem kết quả.
Học lập trình scratch từ cơ bản đến nâng cao
Sau đây là video hướng dẫn bạn học lập trình scratch từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn hiểu rõ và thực hành ngay.
Bài tập lập trình scratch có đáp án nâng cao
Bài 1: Tạo một game ăn tiền: Học viên sẽ tạo một game ăn tiền bằng cách sử dụng các lệnh điều khiển và tạo ra động tác cho nhân vật.
Sau khi bạn đã tạo ra nhân vật chính, bạn có thể thiết kế một màn hình chính cho trò chơi. Màn hình chính này sẽ chứa các yếu tố như tiền, điểm số, và các loại tiền mà nhân vật của bạn sẽ phải ăn để tăng điểm số.
Tiếp theo, bạn có thể tạo các loại tiền và thiết kế chúng để xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình. Bạn có thể sử dụng các sprite mẫu hoặc tạo ra các sprite tùy chỉnh để thể hiện các loại tiền.
Sau đó, bạn cần xác định hành động của nhân vật khi nó ăn các loại tiền. Bạn có thể sử dụng lệnh “if on edge, bounce” để xác định nhân vật sẽ bị từ chối khi chạm vào viền của mà bạn không quy định.
Bài 2: Tạo một trò chơi đoán số: Học viên sẽ tạo một trò chơi đoán số bằng cách sử dụng các lệnh điều khiển và tạo ra động tác cho nhân vật.
Bước 1: Tạo sprite chính: Tạo một sprite chính cho trò chơi, chẳng hạn như một hình ảnh của một số hoặc một nhân vật.
Bước 2: Tạo sự kiện bắt đầu: Sử dụng một sự kiện khi bấm vào nút “bắt đầu” để bắt đầu trò chơi.
Bước 3: Tạo số ngẫu nhiên: Sử dụng một block “tạo số ngẫu nhiên” để tạo một số ngẫu nhiên giữa 1 và 100.
Bước 4: Nhập số: Sử dụng một block “nhập số” để yêu cầu người chơi nhập một số.
Bước 5: So sánh số: Sử dụng một block “so sánh” để so sánh số ngẫu nhiên với số đã nhập. Nếu số đã nhập lớn hơn, thông báo “số quá lớn”; nếu số đã nhập nhỏ hơn, thông báo “số quá nhỏ”.
Bước 6: Thông báo kết quả: Sử dụng một block “thông báo” để thông báo cho người chơi biết kết quả của trò chơi.
Bước 7: Lặp lại trò chơi: Sử dụng một block “lặp lại” để cho phép người dùng có thể lặp lại trò chơi.
Bài 3: Tạo một động tác đơn giản cho một nhân vật trong game: Học viên sẽ tạo một nhân vật trong game di chuyển theo hướng được chỉ định bằng cách sử dụng các lệnh di chuyển và tạo ra động tác cho nhân vật.
Bước 1: Mở Scratch, sau đó Mở phần mềm Scratch 3.0 lên và tạo một dự án mới.
Bước 2: Tạo nhân vật: Sử dụng công cụ “Sprite” để tạo một nhân vật cho game của bạn. Bạn có thể sử dụng một hình ảnh hoặc một biểu tượng để tạo nhân vật.
Bước 3: Thêm động tác: Tại màn hình chính của nhân vật, chọn “Costumes” và thêm một hoặc nhiều động tác cho nhân vật.
Bước 4: Tạo động tác: Sử dụng công cụ “Scripts” để tạo động tác cho nhân vật. Bạn có thể sử dụng các block như “move 10 steps” hoặc “turn 15 degrees” để tạo động tác cho nhân vật.
Bước 5: Chạy game: Sau khi hoàn tất việc tạo động tác, hãy chạy game để xem kết quả. Nếu cần, bạn có thể sửa đổi động tác cho nhân vật bằng cách quay trở lại bước 4.
Bài 4: Tạo một trò chơi giải cứu chú heo: Học sinh có thể tạo một trò chơi giải cứu chú heo bằng cách di chuyển qua các vùng để tìm kiếm và giải cứu chú heo bị mất tích.
Bước 1: Mở Scratch và tạo một dự án mới.
Bước 2: Tạo một sprite gốc và thêm một bức tranh cho nó.
Bước 3: Thêm một biến cho sprite gốc và đặt tên cho nó “Đoán Số”.
Bước 4: Sử dụng một block “When Flag Clicked” để thiết lập giá trị của biến “Đoán Số” bằng một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100.
Bước 5: Thêm một sprite mới và đặt nó như một nút “Nhập”.
Bước 6: Sử dụng một block “When Sprite Pressed” để nhận giá trị từ bàn phím và lưu trữ nó trong một biến cục bộ.
Bước 7: Sử dụng một block “If – Else” để kiểm tra xem giá trị nhập vào có bằng với giá trị của biến “Đoán Số” hay không. Nếu đúng, thì hiển thị một thông báo “Chính xác” và kết thúc trò chơi. Nếu sai, thì hiển thị một thông báo “Sai Rồi” và cho phép người dùng đoán lại.
Bước 8: Lặp quá trình đoán cho đến khi người dùng đoán đúng hoặc khi họ quay lại.
Bài tập scratch là một phương pháp rất hiệu quả để giúp học sinh tập trung vào việc học lập trình. Nó cho phép học sinh tạo ra những trò chơi và hoạt động tương tác để giúp học tập một cách vui vẻ và dễ dàng. Bằng cách sử dụng lệnh và biểu tượng dễ hiểu, bài tập scratch cho phép học sinh dễ dàng thực hiện các tác vụ lập trình và giúp họ phát triển tư duy logic.
Tổng kết, bài tập scratch là một công cụ quan trọng và tuyệt vời cho việc giúp học sinh học tập lập trình và phát triển kỹ năng tư duy logic. Chúng ta nên áp dụng bài tập này vào giáo dục tiểu học để giúp học sinh phát triển kỹ năng của mình một cách tốt nhất.
The article is compiled and aggregated from many sources by An Vượng Villa.
See more articles in the same category here: Giáo Dục